DS-Asset เวอชัน 60.10.27 เพิ่มระบบสมาชิก และระบบงานธุรการ
เวอชันนี้ค่อนข้าง จะเพิ่มเติมมาเยอะครับ เดี่ยวจะเริ่มจากระบบตั้งค่าชื่อองค์กร ก่อนนะครับ
เวอชัน 3.60.10.27 เดือน ตุลาคม ปี 2560 วันที่ 27 นะครับ
ในหน้าจอตั้งค่าจะมีช่องให้กำหนดชื่อองค์กร แต่จะกรอกข้อมูลยังไม่ได้ต้องกดปุ่ม Test Connection สะก่อนนะครับ โดยถ้ามีการตั้งค่าอยู่แล้วในฐาน ก็จะแสดงชื่อองค์กรมาให้เอง ครับ โดยไม่ต้องกรอกใหม่ แต่ถ้าไม่มี ก็จะต้องกรอกข้อมูลก่อนนะครับ
ต่อมา
หน้าจอ Tool มีสมาชิกถามมาหลายท่าน ว่าง ช่อง Connect setting Password คืออะไร มันก็คือรหัสสำหรับกำหนดว่า ก่อนจะเข้าเมนูตั้งค่าการเชื่อมต่อนี้ จะต้องกรอกหรือไม่ ถ้ามีก็จะแสดงหน้าจอให้กรอกรหัส ตามรูปนี้
หน้าจอกรอกรหัส ก็จะแสดงขึ้นให้เรากรอก รหัสที่ช่อง Connect setting Password ได้กำหนดไว้ ถ้ากรอกถูกก็จะแสดงหน้าจอตั้งค่าการติดต่อกับระบบฐานข้อมูล ได้ปกติ แต่ถ้ากรอกผิด ก็จะแสดงหน้าจอนี้ครับ
ระบบนี้ทำไว้นานแล้ว แต่สมาชิกที่เริ่มมาใช้ใหม่ ก็จะงงๆ ก็เลยต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนนะครับ
แล้วปุ่ม 2 ปุ่มนี้ละ
อะมาดูครับ ปุ่มแรก คือ ความหมายตามชื่อเลย คือ เอาไว้สร้างตารางพื้นฐาน (ถ้ามีฐานข้อมูลอยู่แล้วจะโดนลบทิ้งแล้วสร้างใหม่) ก็ตรงๆ เลยคือเอาไว้เครียข้อมูลหรือเราสร้างตารางเปล่าๆขึ้นมา ย่ำว่าเปล่าๆ เลยโดยมีแต่ตาราง พวกข้อมูลตัวอย่างจะไม่มีนะครับ เลยต้องเริ่มต้นใหม่หมดเลย ....อันนี้ก็พิจารณาเอานะครับ (ปล. เมื่อคลิกแล้ว จะมีให้ใส่รหัส รหัสคือ ds นะครับ)
ต่อมา...
ปุ่มที่ 2 ชื่อว่า Restore data ก็หมาย เป็นระบบนำเข้าข้อมูล จะเปิดหน้าจอ mysql restore data ให้เราเลือกไฟล์ backup ที่เราสำรองเอง หรือได้จากฐาน demo ที่ผมได้แจกๆ ไป แต่ก็เป็นเวอชันเก่า บางตารางอาจจะยังไม่มีข้อมูลตัวอย่างมาให้ครับ
ปล. เมื่อคลิกแล้วจะมีให้ใส่รหัส รหัสคือ dslock เข้าไปแล้วจะแสดงหน้าจอตามรูปด่านบน นะครับ ก็ทำการเลือกไฟล์ก่อน แล้วค่อยมากด Check Backup เมื่อแสดงตารางข้อมูลแล้วก็จะมีปุ่มด้านล่าง ให้เลือกนำเข้า จะนำเข้ามาใช้ทั้งหมด หรือ นำเข้าใช้เฉพาะตารางที่เลือก เอาก็ได้แล้วแต่พิจารณา
ต่อมา มาดูระบบสมาชิกที่เพิ่มเข้ามานะครับ ที่เมนู วัสดุคงคลัง ---> แจ้งปัญหาให้ผู้พัฒนา
สมาชิกสามารถ ส่งคำถามหรือ แจ้งปัญหาให้กับผมได้ทางนี้เลยครับ แต่ต้องต่อ internet ด้วยนะครับ เพราะส่งเข้า web service ผมก็จะรับทราบข้อมูลคำถามได้ ครับ
ต่อมา มาดูระบบที่เพิ่มเข้ามานะครับ จะเป็นงานธุรการ มีระบบงานสารบรรณ มาเพิ่มครับ
โดยระบบจะเอาตารางมาจากฐาน hos ตารางจะขึ้นต้นด้วย edoc ระบบจะทึกไว้ที่นี้ แต่ภาพ จะเก็บแบบใหม่ โดยจะมีเมนู scan แล้วบันทึกลงฐาน เป็นไฟล์ tiff เพียง 1 ไฟล์แต่จะรวบรวมทุกหน้าเป็นไฟล์เดียว ไม่ได้แยกหน้าเก็บทีละ หน้าเหมือนกับ hos นะครับ
ระบบงานสารบรรณ สามารถดูหนังสือผ่าน มือถือ Android ได้ แต่ต้องดาวโหลด app มาติดตั้งก่อนนะครับ
ต่อมา มาดูการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่สมาชิกแจ้งเข้ามาบ้างครับ
1 . เป็นบ่อย ๆ คือใบสั่งซื้อนี้ลงรับเข้าคลังใหญ่ไปแล้ว ทำให้ระบบ Lock ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว แต่ต้องการแก้ไขวันที่ส่งของ บังเอิญ หรือ อะไรก็ตาม อยากจะแก้ไข ทำไง ตามรูปเลย
จะมีเมนูเพิ่มขึ้นมา คือ เอาไว้แก้ไข วันที่ส่งของ โดยเฉพาะ แก้ไขเลขที่ใบส่งของ ได้ แก้ไขวันทีส่งของได้ แก้ไขวันที่รับของ ได้ แต่ไม่มีผลกับสินค้าที่ส่งเข้าคลังใหญ่ไปแล้วนะครับ แก้ไขเฉพาะ รายละเอียดของใบส่งของเท่านั้น
2. ต้องการแก้ไข ใบสั่งซื้อ พอดีอนุมัติ ลงรับเข้าคลังใหญ่ไปแล้ว มันก็เลย Lock จะแก้ไขเฉพาะวันที่สั่งซื้อ พอดีคีย์ผิด ทำให้หน่อยนะ หรือ ลืมกำหนด เลขที่หนังสือราชการ หรือ ลืมกำหนดเหตุ ...........
อ้า ผมก็เลยทำปุ่มให้แก้ไขเฉพาะ รายละเอียดที่ไม่เกี่ยวกับสินค้ามาให้
ต้องบอกว่าไม่มีผลกับสินค้าที่เข้าคลังไปแล้วนะ จะแก้ไขเฉพาะรายละเอียดเล็กๆ เท่านั้น ตามรูปด้านบน แก้ไขได้ครับ แต่ห้ามแก้ไข ภาษี หรือ ราคาแยกภาษี หรือ รวมสุทธินะครับ
3 อีกแล้ว ต้องการเปลี่ยนสินค้าในใบสั่งซื้อ บังเอิญว่าคีย์ผิด แต่ จำนวน และราคา ถูกต้องแล้ว แก้ไขเฉพาะสินค้าได้ไหม ทำให้หน่อย ........... เลยต้องมาทำเมนูแก้ไขให้นะครับ
สามารถแก้ไขได้ ย้ำว่าต้องคีย์สินค้าผิดเท่านั้น นะครับ และสินค้านี้ต้องยังไม่เคยเบิกจ่าย ไปด้วยนะ เพราะถ้าเบิกไปแล้ว ก็จะยาว กว่านี้แน่ๆ มาดูวิธีการเปลี่ยนสินค้า
เลือกสินค้าที่จะเปลี่ยน แล้วคลิกขวา จะมีเมนู ให้เลือก เปลี่ยนเป็นสินค้า อื่นๆ (ต้องเป็น user = Admin) เท่านั้นนะ ถ้าเป็น user ทั่วๆไป จะไม่สามารถเข้าถึงหน้าจอนี้ได้ครับ
กดปุ่มแล้ว...............
ต้องไปรับลูกแล้ว เดี่ยวมาอธิบายต่อนะครับ.........
เวอชัน 3.60.10.27 เดือน ตุลาคม ปี 2560 วันที่ 27 นะครับ
ในหน้าจอตั้งค่าจะมีช่องให้กำหนดชื่อองค์กร แต่จะกรอกข้อมูลยังไม่ได้ต้องกดปุ่ม Test Connection สะก่อนนะครับ โดยถ้ามีการตั้งค่าอยู่แล้วในฐาน ก็จะแสดงชื่อองค์กรมาให้เอง ครับ โดยไม่ต้องกรอกใหม่ แต่ถ้าไม่มี ก็จะต้องกรอกข้อมูลก่อนนะครับ
ต่อมา
หน้าจอ Tool มีสมาชิกถามมาหลายท่าน ว่าง ช่อง Connect setting Password คืออะไร มันก็คือรหัสสำหรับกำหนดว่า ก่อนจะเข้าเมนูตั้งค่าการเชื่อมต่อนี้ จะต้องกรอกหรือไม่ ถ้ามีก็จะแสดงหน้าจอให้กรอกรหัส ตามรูปนี้
หน้าจอกรอกรหัส ก็จะแสดงขึ้นให้เรากรอก รหัสที่ช่อง Connect setting Password ได้กำหนดไว้ ถ้ากรอกถูกก็จะแสดงหน้าจอตั้งค่าการติดต่อกับระบบฐานข้อมูล ได้ปกติ แต่ถ้ากรอกผิด ก็จะแสดงหน้าจอนี้ครับ
ระบบนี้ทำไว้นานแล้ว แต่สมาชิกที่เริ่มมาใช้ใหม่ ก็จะงงๆ ก็เลยต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนนะครับ
แล้วปุ่ม 2 ปุ่มนี้ละ
อะมาดูครับ ปุ่มแรก คือ ความหมายตามชื่อเลย คือ เอาไว้สร้างตารางพื้นฐาน (ถ้ามีฐานข้อมูลอยู่แล้วจะโดนลบทิ้งแล้วสร้างใหม่) ก็ตรงๆ เลยคือเอาไว้เครียข้อมูลหรือเราสร้างตารางเปล่าๆขึ้นมา ย่ำว่าเปล่าๆ เลยโดยมีแต่ตาราง พวกข้อมูลตัวอย่างจะไม่มีนะครับ เลยต้องเริ่มต้นใหม่หมดเลย ....อันนี้ก็พิจารณาเอานะครับ (ปล. เมื่อคลิกแล้ว จะมีให้ใส่รหัส รหัสคือ ds นะครับ)
ต่อมา...
ปุ่มที่ 2 ชื่อว่า Restore data ก็หมาย เป็นระบบนำเข้าข้อมูล จะเปิดหน้าจอ mysql restore data ให้เราเลือกไฟล์ backup ที่เราสำรองเอง หรือได้จากฐาน demo ที่ผมได้แจกๆ ไป แต่ก็เป็นเวอชันเก่า บางตารางอาจจะยังไม่มีข้อมูลตัวอย่างมาให้ครับ
ปล. เมื่อคลิกแล้วจะมีให้ใส่รหัส รหัสคือ dslock เข้าไปแล้วจะแสดงหน้าจอตามรูปด่านบน นะครับ ก็ทำการเลือกไฟล์ก่อน แล้วค่อยมากด Check Backup เมื่อแสดงตารางข้อมูลแล้วก็จะมีปุ่มด้านล่าง ให้เลือกนำเข้า จะนำเข้ามาใช้ทั้งหมด หรือ นำเข้าใช้เฉพาะตารางที่เลือก เอาก็ได้แล้วแต่พิจารณา
ต่อมา มาดูระบบสมาชิกที่เพิ่มเข้ามานะครับ ที่เมนู วัสดุคงคลัง ---> แจ้งปัญหาให้ผู้พัฒนา
สมาชิกสามารถ ส่งคำถามหรือ แจ้งปัญหาให้กับผมได้ทางนี้เลยครับ แต่ต้องต่อ internet ด้วยนะครับ เพราะส่งเข้า web service ผมก็จะรับทราบข้อมูลคำถามได้ ครับ
ต่อมา มาดูระบบที่เพิ่มเข้ามานะครับ จะเป็นงานธุรการ มีระบบงานสารบรรณ มาเพิ่มครับ
โดยระบบจะเอาตารางมาจากฐาน hos ตารางจะขึ้นต้นด้วย edoc ระบบจะทึกไว้ที่นี้ แต่ภาพ จะเก็บแบบใหม่ โดยจะมีเมนู scan แล้วบันทึกลงฐาน เป็นไฟล์ tiff เพียง 1 ไฟล์แต่จะรวบรวมทุกหน้าเป็นไฟล์เดียว ไม่ได้แยกหน้าเก็บทีละ หน้าเหมือนกับ hos นะครับ
ระบบงานสารบรรณ สามารถดูหนังสือผ่าน มือถือ Android ได้ แต่ต้องดาวโหลด app มาติดตั้งก่อนนะครับ
ต่อมา มาดูการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่สมาชิกแจ้งเข้ามาบ้างครับ
1 . เป็นบ่อย ๆ คือใบสั่งซื้อนี้ลงรับเข้าคลังใหญ่ไปแล้ว ทำให้ระบบ Lock ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว แต่ต้องการแก้ไขวันที่ส่งของ บังเอิญ หรือ อะไรก็ตาม อยากจะแก้ไข ทำไง ตามรูปเลย
จะมีเมนูเพิ่มขึ้นมา คือ เอาไว้แก้ไข วันที่ส่งของ โดยเฉพาะ แก้ไขเลขที่ใบส่งของ ได้ แก้ไขวันทีส่งของได้ แก้ไขวันที่รับของ ได้ แต่ไม่มีผลกับสินค้าที่ส่งเข้าคลังใหญ่ไปแล้วนะครับ แก้ไขเฉพาะ รายละเอียดของใบส่งของเท่านั้น
2. ต้องการแก้ไข ใบสั่งซื้อ พอดีอนุมัติ ลงรับเข้าคลังใหญ่ไปแล้ว มันก็เลย Lock จะแก้ไขเฉพาะวันที่สั่งซื้อ พอดีคีย์ผิด ทำให้หน่อยนะ หรือ ลืมกำหนด เลขที่หนังสือราชการ หรือ ลืมกำหนดเหตุ ...........
อ้า ผมก็เลยทำปุ่มให้แก้ไขเฉพาะ รายละเอียดที่ไม่เกี่ยวกับสินค้ามาให้
ต้องบอกว่าไม่มีผลกับสินค้าที่เข้าคลังไปแล้วนะ จะแก้ไขเฉพาะรายละเอียดเล็กๆ เท่านั้น ตามรูปด้านบน แก้ไขได้ครับ แต่ห้ามแก้ไข ภาษี หรือ ราคาแยกภาษี หรือ รวมสุทธินะครับ
3 อีกแล้ว ต้องการเปลี่ยนสินค้าในใบสั่งซื้อ บังเอิญว่าคีย์ผิด แต่ จำนวน และราคา ถูกต้องแล้ว แก้ไขเฉพาะสินค้าได้ไหม ทำให้หน่อย ........... เลยต้องมาทำเมนูแก้ไขให้นะครับ
สามารถแก้ไขได้ ย้ำว่าต้องคีย์สินค้าผิดเท่านั้น นะครับ และสินค้านี้ต้องยังไม่เคยเบิกจ่าย ไปด้วยนะ เพราะถ้าเบิกไปแล้ว ก็จะยาว กว่านี้แน่ๆ มาดูวิธีการเปลี่ยนสินค้า
เลือกสินค้าที่จะเปลี่ยน แล้วคลิกขวา จะมีเมนู ให้เลือก เปลี่ยนเป็นสินค้า อื่นๆ (ต้องเป็น user = Admin) เท่านั้นนะ ถ้าเป็น user ทั่วๆไป จะไม่สามารถเข้าถึงหน้าจอนี้ได้ครับ
กดปุ่มแล้ว...............
ต้องไปรับลูกแล้ว เดี่ยวมาอธิบายต่อนะครับ.........
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น